Luật đấu thầu đâu rồi? Tin tại - (mua bán nhà đất giá rẻ tại Vũng tàu)

Thứ bảy, 09:55, 04/04/2015 GMT+7

Luật đấu thầu đâu rồi? Tin tại - (mua bán nhà đất giá rẻ tại Vũng tàu)

Theo:  Mua bán nhà đất giá rẻ tại Vũng tàu

Rất nhanh sau khi quyết định bán toàn bộ vốn nhà nước tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô (Vinamotor) được công bố, đã có bống công ty trong nước ngỏ ý muốn mua phấn tài sản này

Mua bán nhà đất giá rẻ tại Vũng tàu

Mua bán nhà đất giá rẻ tại Vũng tàu có đưa lại bài viết về tình hình đấu thầu

mua-ban-nha-dat-gia-re-tai-vung-tau

Rất nhanh sau khi quyết định bán toàn bộ vốn nhà nước tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô (Vinamotor) được công bố, đã có bống công ty trong nước ngỏ ý muốn mua phấn tài sản này. Cứ tưởng Bộ Giao thông vận tải và Vinamotor sẽ mừng vì có nhiều người mua. Nhưng ngay sau đó, trên cơ sở đề xuất của Vinamotor, bộ lại đưa ra ba điều kiện cho người mua và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ được lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để bán đấu giá trọn lô cổ phần tại Vinamotor. Điều đáng nói là điều kiện đầu tiên về vốn chủ sở hữu tối thiểu 855 tỉ đồng đã loại mất một nửa số người mua. Nếu sắp tới không có người mới và hai nhà đầu tư kia không kịp bổ sung vốn điều lệ, thì với hai người mua còn lại sẽ không thể bán Vinamotor theo hình thức đấu thầu vì không đáp ứng quy định của Luật Đấu thầu.

Mục tiêu của đấu thầu là nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh và công bằng, minh bạch. Đối với các dự án đầu tư và hoạt động mua bán tài sản của Nhà nước, đấu thầu còn là giải pháp để hạn chế tiêu cực gây thất thoát và lãng phí tài sản công. Chính vì vây, Luật Đấu thầu kiểm soát rất chặt chẽ việc cho phép chỉ định thầu với giới hạn tối đa cho hợp đồng không quá 5 tỷ đồng.

Nhưng đó chỉ là chặt chẽ trên giấy tờ. Thời gian qua đã có không ít dự án đầu tư hay mua bán tài sản của nhà nước trị giá từ hàng chục đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng đã được chủ đầu tư đề xuất thẳng lên Chính phủ để xin chỉ định thầu, nhưng tựu trung lại vẫn là lý do "cấp bách", "không kịp tiến độ".

Nếu chỉ nhìn vào hai chữ 'cấp bách" thì việc xin bỏ qua đấu thầu rõ ràng là đúng luật. Nhưng điều đáng quan tâm ở đây là rất nhiều trường hợp cách giải thích tính chất cấp bách của các địa phương, các chủ đầu tư khác rất xa so với nội dung diễn giải của Luật Đấu thầu.

Chẳng hạn như vào năm 2007 - 2008, Hà Nội đã trình bày Chính phủ xin chỉ định thầu cho một loạt công trình xây dựng và tính chất cấp bách ở đây là nếu không áp dụng chỉ định thầu thì các công trình này sẽ không hoàn thành kịp lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào văm 2010! Loại cấp bách này có thể nhìn thấy nhan nhản ở các địa phương.

Rõ ràng khái niệm cấp bách này rất khác so với tính chất cấp bách được ghi trong Luật Đấu thầu, đó là "để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của cộng đồng...; gói thầu mua thuốc, hoá chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách".

Chỉ định thầu thì chắc chắn sẽ rút ngắn được nhiều thời gian, nhiều thủ tục hành chính. Nhưng không ai dám đảm bảo đằng sau các đề xuất chỉ định thầu, chỉ định mua hoặc bán tài sản nhà nước đó không có bóng dáng của lợi ích nhóm, không có tiêu cực và gần như chắc chắn là khi số lượng người mua, người bán đã bị hạn chế thì Nhà nước sẽ không bao giờ mua hoặc bán được hàng hoá, dịch vụ với giá tốt nhất. Đó chính là thất thoát tài sản của Nhà nước.

Theo: THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN

https://bannhavungtau.com.vn/ban-nha-gia-re.html


Người viết : investor6669


Copyright © 2015 BÁN NHÀ GIÁ RẺ